NaNa – Emile Zola (VH Cổ Điển Pháp)

75.000 

  • Tác giả: Emile Zola
  • Nhà xuất bản: Nxb Công an nhân dân
  • Nhà phát hành: Nhân Văn
  • Mã Sản phẩm: 8395072817503
  • Khối lượng: 720.00 gam
  • Kích thước: 14×20 cm
  • Ngày phát hành: 09/2007
  • Số trang: 624

Hết hàng

Mô tả

NaNa – Emile Zola (VH Cổ Điển Pháp)

Nana là một tác phẩm nổi bật trong hệ thống hai mươi tác phẩm viết về dòng họ Rougon Maquart của Emile Zola. Nó là một bức tranh hiện thực cực kỳ sinh động và chi tiết, phản ánh sự băng hoại của tấp lớp thượng lưu  không những của Paris, của nứơc Pháp mà, mà của nhiều thủ đô khác của châu Âu, dưới sắc đẹp quyến rũ của một cô gái xuất thân từ quần chúng nghèo khổ. Cô gái đã chịu đựng nhiều khổ nhục, dùng sắc đẹp trời phú của mình để thực hiện một sự báo thù kiên trì và không khoan nhượng cho giai cấp mình.

nana emile zola co dien phap

“Nana” nằm trong hệ thống bộ Rougon Maquart. Nó ra đời năm 1879. Là con gái của Gervaise trong tiểu thuyết L’Assommoir, Nana có một sắc đẹp khêu gợi khủng khiếp, đã lần lượt có thể nói là bắt mọi tầng lớp tư sản giàu có, những vương tôn công tử không chỉ Paris  của Pháp mà của nhiều thủ đô châu Âu nữa phải quỳ gối dưới bàn chân trắng nõn và cái thân hình Vệ Nữ của cô. Đã có lần những áo quần Nana mặc hôm trứơc hôm sau đã thành thời trang cao cấp của cả Paris. Cái đặc biệt người ta nhận thấy ở Nana là niềm vui được chà đạp lên giá trị của những tầng lớp thượng lưu trong xã hội, một sự trả thù không khoan nhượng đối với cái xã hội từng chà đạp lên những tầng lớp nghèo hèn cuả cô.

“Cô mang trong bản năng của mình cái thú điêng cuồng được làm nhục người khác. Đập phá, đối với cô chưa đủ; cô muốn làm cho dơ bẩn, cho ô uế cô mới vừa lòng. Bàn tay thon thả của cô để lại những dấu vết khủng khiếp. Tự nó làm phân huỷ tất cả những cái gì nó đã đập vỡ. Còn ông (bá tứơc Muffat), một gã ngu xuẩn, tiếp tay cho chính trò chơi đó với những tưởng niệm mơ hồ về những vị “thánh khùng” chịu đựng cho chấy rận cắn rứt và ăn cả những cục phân của mình. Khi cô giữ ông lại trong buồn mình, cửa đóng kín, là cô ấy chuyện sỉ nhục đàn ông làm trò tiêu khiển…
“Lần khác lão lại làm chó. Cô ném chiếc mùi soa sặc mùi nứơc hoa vào tận cuối phòng, lão phải bò tới bằng tận hai bàn tay và hai đầu gối nhe răng cắn chiếc mùi soa đem trả cho cô.
 – Mang đây, César!… Đợi chút, tao sẽ cho mầy ăn ngon, nếu mày đi chơi rong… Rất khá, César! Biết vâng lời, ngoan ngoãn. Bây giờ thì làm đỏm đi xem!…
“Một tối, cô bất thần cao hứng đòi lão phải diện bộ lễ phục triều thần vào để đến với cô. Thế là tiếng cười, tiếng phạo báng vang lên sặc sụa khi cô đã dắt mũi được lão trong trang phục đại trào với đủ kiếm, mũ, quần cộc trắng….”

Thực tình tôi chưa bao giờ được đọc một cuốn sách mà gấp lại rồi nó còn để lại trong tôi nhiều ý nghĩ sâu sắc bâng khuâng như cuốn tiểu thuýêt này – một cuốn tiểu thuýêt mà Gustave Flaubert đã phải thốt lên lời khen:
“Cuốn sách tuyệt vời! Nó thẳng thắn, dứt khoát, và cái ông Zola tốt bụng là một thiên tài, phải công nhận là như thế!”
Một cuốn sách hay ở hàng  đầu những cuốn sách hay mà tôi muốn giới thiệu với bạn đọc.
(H.H.Đ)